Tác dụng của đi bộ

  • thumin

    May 31st 2006, 1:45 pm
  • Đi bộ không chỉ làm cho các cơ mạnh hẳn lên mà còn có tác dụng chống loãng xương và giòn xương ở nam giới.



    Đối với bệnh tim mạch

    Đi bộ nhanh, chậm đều tốt cho tim. Nó làm dòng máu chảy qua tim nhanh hơn, làm giảm huyết áp, làm giảm stress cho động mạch. Đi bộ làm tăng hàm lượng HDL-C (hight-Density-Lipoprotein-cholesterol) là một cholesterol tốt có tác dụng bảo vệ tim. Đi bộ máu lưu thông tốt làm cho độ nhớt của máu giảm vì thế không xảy ra tình trạng huyết khối. Tất cả những tác dụng trên góp phần làm giảm 50% hiểm họa đối với tim.

    Đột quị

    Đột quị xảy ra khi có hiện tượng cục máu đông (huyết khối) làm chặn dòng máu chảy ở não. Một nghiên cứu trên 70.000 y tá trong 15 năm của Trường y tế công cộng Harvard chỉ ra rằng: Những người đi bộ từ 20 giờ trong một tuần trở lên giảm tới 40% nguy cơ đột qụi gây nên bởi sự đông vón máu.

    Làm giảm trọng lượng

    Đi bộ ngày 1 giờ trở lên là biện pháp tuyệt vời làm giảm lượng mỡ thừa của cơ thể. Đi bộ gần như đưa tất cả các cơ bắp vào hoạt động, tạo kích thích mạnh lên toàn thân. Các cơ quan và hệ cơ quan nhờ đi bộ mà làm việc ăn ý, nhịp nhàng với nhau hơn.Theo tính toán thì đi bộ tiêu hao 2,86 kcal/giờ/kg thể trọng. Một người nặng 80 kg đi bộ 1 giờ sẽ tiêu hao năng lượng tới 2.268 kcal.

    Đi bộ tạo ra sự chuyển động toàn thân, động tác bước làm rung chuyển khối mỡ ở bụng, mông, đùi nhiều nhất nên vòng eo, vòng mông sẽ giảm.

    Đi bộ còn được coi như một biện pháp kiểm soát cân nặng. Những người thường xuyên đi bộ trọng lượng cơ thể không tăng. Nhưng nếu đang đi bộ một thời gian dài mà tự nhiên ngưng rồi nằm ,ngồi, ít vận động thì sự phát phì là không thể tránh khỏi.

    Làm giảm tiểu đường

    Hai nghiên cứu trong năm qua đã chứng minh rằng đi bộ nhanh 30 phút/ngày có khả năng phòng ngừa sự phát triển của tiểu đường type II ở bệnh nhân béo phì và những người bắt đầu có triệu chứng tăng đường huyết. Cả 2 công trình nghiên cứu đều thấy kết qủa giảm đường huyết ở những bệnh nhân giảm thể trọng 5%. Riêng công trình nghiên cứu thứ hai được tiến hành ở Hà Lan lại chỉ ra rằng đi bộ cho dù không giảm trọng lượng nhưng đường huyết vẫn giảm.

    Làm giảm bệnh xương khớp

    Đi bộ không chỉ làm cho các cơ mạnh hẳn lên mà còn có tác dụng chống loãng xương và giòn xương ở nam giới. Nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ đi bộ đều đặn từ 20 tuổi thì khoẻ mạnh, lượng canxi không giảm và nguy cơ loãng xương ở 70 tuổi giảm 30% so với người không đi bộ.

    Hiện ở nước Mỹ có hơn 3 triệu người bị đau nhức các khớp, nhiều nhất là cổ tay, đầu gối. Đi bộ làm giảm đau nhức, làm các khớp dẻo dai, chống thoái hóa khớp.

    Nếu chúng ta đi bộ thường xuyên thì khối mỡ giảm, khối cơ nở nang, động tác của chúng ta sẽ khoẻ hơn, nhịp nhàng và khéo léo hơn.

    Làm giảm ung thư đại tràng

    Đi bộ đều đặn có tác dụng làm giảm ung thư đại tràng vì đi bộ làm tăng nhu động các chất thải đi nhanh qua ruột, không bị ứ đọng để tạo ra những sản phẩm độc


Designed by squallions © 2004 - 2009 maiyeuem.net (MYE). All Rights Reserved.
All posts and comments are owned by the poster. MYE is not responsible or liable for any content its member posted.
Mọi chi tiết, xin liên hệ: contact
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group