3DMax for Newbie (Làm quen với Giao diện 3DMax)

  • virusbro

    khoảng 1 10 năm trước
  • Cái nì mình sưu tầm , tại mình cũng đang học 3dMax nên cũng chưa biết nhiều lắm , Post lên cho mọi người tham gia học cho zui Laugh of loud

    I. Giao diện:

    Nếu là người mới làm quen với Max thì có lẽ bạn sẽ cảm thấy rối mắt vì kiểu bố trí của Max khác hẳn với các chương trình khác mà bạn đã từng gặp. Nếu trước khi đến với Max mà bạn đã biết qua về Photoshop và quen với các công cụ của nó thì bạn sẽ thất vọng vì kiểu trình bày các công cụ của Max, nó "quá phức tạp" đơn giản là vì 3D>2D mà. Nhưng bạn yên tâm khi đã quen rồi thì bạn sẽ thấy nó rất tiện lợi.

    Bạn có nhớ khi lần đầu tiên làm quen với Photoshop bạn đã dùng công cụ gì không? Và đã tạo ra được cái gì trong lần đầu tiên ấy? Còn mình thì lần đầu tiên mình đã "mò ra" công cụ cái chổi lông để vẽ ra được những đường cong ngoằn ngèo, còn lần đầu với Max thì không tạo ra được thứ gì cả trong lần đầu gặp mặt cả, chính vì vậy mà mình quyết tâm học Max cho bằng được!



    1. Menu bar (menu hệ thống)
    2. Window/Crossing selection toggle
    3. Snap tools (các công cụ bắt dính)
    4. Command panels (bảng lệnh)
    5. Object categories
    6. Rollout (bảng cuộn)
    7. Active viewport (khung nhìn hiện hành)
    8. Viewport navigation controls (các điều khiển đối với khung nhìn)
    9. Animation playback controls
    10. Animation keying controls
    11. Absolute/Relative coordinate toggle and coordinate display
    12. Prompt line and status bar
    13. MAXScript mini-listener
    14. Track bar
    15. Time slider (thanh trượt thời gian)
    16. Main toolbar (thanh công cụ chính)



    II. Menubar

    Chứa các menu: File, Edit, Tools, Group , Views, Create, Modifiers, Character, Reactor, Amination, GraphEdittors, Rendering, Customize, MAXScript, Help.
    Một số lệnh thông dụng như File, Edit, Views, Tools thì chúng ta quá quen thuộc rồi.
    Còn những menu khác thì có lẽ hơi lạ đối với các bạn lần đầu làm quen với MAX
    Mình sẽ giới thiệu sơ qua về chức năng của một số menu:

    + Group: đây là menu bao gồm các lệnh để nhóm đối tượng.
    + Create: bao gồm các lệnh để tạo ra các hình 2D, 3D và một số dạng hình học khác.
    + Modifiers: chứa các lệnh hiệu chỉnh.
    + Reactor: chứa các lệnh để tạo ra hay áp dụng tính chất của vật như: mềm, cứng, thể rắn, lỏng, khí....
    + Character: chứa các lệnh để tạo ra sự chuyển động của hệ thống: vd: các cử động của tay, chân, bước đi...
    + Animation: chứa các lệnh liên quan đến trạng thái động.
    + Rendering: chứa các lệnh liên quan đến hậu cảnh, ảnh nền, các hiệu ứng (sương mù, khói...).
    + Customize: các tùy chọn thiết lập cho Max.
    + MaxScript: hoạt động theo kiểu tệp tin batch của HĐH MS-DOS.



    III. Tab panel

    Bảng tập hợp các thanh công cụ khác nhau:

    a) Main toolbar: Thanh công cụ chính của Max, chứa một số lệnh thông dụng qua các icon.

    b) Command panel



    * Geometry:

    Chứa các lệnh tạo các đối tượng 3D: khối hộp (Box), khối cầu (Shepre), khối chóp (Cone)...

    - Khi bạn chọn nút Geometry sẽ có một danh sách xổ xuống bên dưới nút đó, liệt kê nhiều loại khối hình học khác mà bạn có thể tạo ra như: khối hộp, khối cầu, khối chóp, khối ống, khối trụ, ấm trà...

    Khi click lệnh bất kỳ thì sẽ xuất hiện thanh cuộn ở dưới hộp Parameters cho phép bạn nhập các giá trị như chiều cao (Height), chiều rộng (Width), chiều dài (Length) và nhiều thông số khác nữa.

    Vì các thông số cho một đối tượng đôi khi cần nhiều thanh cuộn, các thanh cuộn trong một vài trường hợp có thể trở nên dài hơn sức chứa của màn hình, do vậy bạn có thể dùng mouse để cuốn thanh cuộn lên hoặc xuống bằng cách click và drag theo chiều đứng vào bất kỳ chỗ nào trống của bảng cuộn.

    * Shape: chứa các lệnh để tạo các đối tượng 2D: đường thẳng (Line), hình tròn (Circle), hình chữ nhật (Rectangle)
    * Light & Cameras: chứa các lệnh tạo ánh sáng và camera.
    * Helpers: chứa các lệnh về các đối tượng trợ giúp, như tạo lưới riêng, tạo các Gizmo để diễn tả lửa cháy...
    * Space Warp: chứa các lệnh dùng để tạo một số hiệu ứng đặc biệt như: bom nổ, gió, sóng...
    * System: chứa các lệnh liên quan đến chuyển động, ví dụ sự chuyển động của của cánh tay, bước chân...

    IV. Thiết lập khung nhìn

    Khi khởi động Max bạn sẽ thấy có 4 khung nhìn mặc định là Top, Front, Left và Perspective (khung nhìn phối cảnh).

    Để định kiểu hiển thị đối tượng cho 1 khung nhìn thì ta Click chuột phải vào tên của 1 khung nhìn bất kỳ trong các khung nhìn. Sau đó chọn các thiết lập hiển thị sau:

    + Smooth Highlight: tô đối tượng theo dạng mịn và bóng.
    + WireFrame: hiển thị đối tượng dưới dạng khung nhìn đơn.
    + Smooth: hiển thị đối tượng dưới dạng mịn.
    + Facets Highlight: hiển thị đối tượng dưới dạng phẳng và bóng.
    + Edged Faces: hiển thị đối tượng dưới dạng khung nhìn Edge.
    + Bounding Box: hiển thị đối tượng dưới dạng khung nhìn hộp.

  • virusbro

    khoảng 1 10 năm trước
  • Các công cụ thao tác trên cửa sổ màn hình làm việc của Max nằm ở góc dưới bên phải màn hình. Bao gồm các công cụ sau:

    Zoom: công cụ giúp phóng to, thu nhỏ 1 đối tượng trong khung cửa sổ.

    Zoom Exterts All: công cụ giúp phóng to, thu nhỏ toàn bộ các đối tượng trên các khung nhìn.

    Pan View: công cụ dùng để dịch chuyển màn hình làm việc.

    Arc Rotate: công cụ này dùng để xoay khung nhìn phối cảnh Perpective.

    Min/Max Toggle: công cụ dùng để phóng to 1 khung nhìn lên đầy màn hình.


Designed by squallions © 2004 - 2009 maiyeuem.net (MYE). All Rights Reserved.
All posts and comments are owned by the poster. MYE is not responsible or liable for any content its member posted.
Mọi chi tiết, xin liên hệ: contact
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group