Chung Quanh Vấn Đề Nam Nữ Bình Quyên-Tuyết Nga

  • gentlelove

    khoảng 1 10 năm trước
  • Bài viết của một phụ nữ tên Tuyết Nga viết từ năm 1957 vẫn phù hợp vơ'i đường hướng cái nhìn đúng cho hai chữ "bình quyền" ngày nay đối với phái yếu .(trích từ Tạp Chí Tân Văn số 6 tháng 1, 2008)

    Bài này Tân Văn đã trích lại từ diễn đàn Bách Khoa

    Chung Quanh Vấn Đề Nam Nữ Bình Quyền

    Từ lâu chi em chúng ta cũng như hầu hết các nước ở Á Châu hậu tiến, bị trói buộc trong ngưỡng cửa gia đình vì câu: "Phụ nữ khuê môn bất xuất" hay " Đàn bà đi qua không khỏi ngọn cỏ". Ấy chẳng qua vì chế độ phong kiến ép buộc chị em thành nô lệ cho những người đàn ông ích kỷ, hẹp hòi
    Ngày nay, nhờ tinh thần phụ nữ phát triển, hiểu xa, biết rộng, nên những thành kiến lỗi thời lần lần bị đào thải .
    Ta phải công nhận hiệnthời, chị em nước ta đang mạnhtiến trong các công tác xã hội, đảm nhận hầu hết các ngành văn hóa, công nghệ, thương mại không kém tài trại Nhiêbạnđãtừng kinh doanh sự nghiệp vĩ đai, chen lấn tranh thương với ngoại kiều, tham gia vào hội Dục Anh, giúp đỡ các cơ quan từ thiện, hoặc xuất dương du học, nhất nhất ở phương diện nào, các bạn cũng tỏ ra đắc lực và thâu thập nhiều kết quả khả quan . Chị em không còn bo bo sống theo lối ích kỷ, cởi bỏ ách "chồng chúa vợ tôi", đa mạnh dạn ra ngoài đời gánh vác những việc mà trước kia, phụ nữ không được dự vào .
    Đây là một điểm vinh hạnh cho phái yếu chúng ta không thẹn mặt với phụ nữ năm châu, mặc dù chúng ta là kẻ đi sau .
    Tuy vậy, chúng tôi không khỏi lo buồn cho một số chị em hiểu sai nghĩa hai chữ "Bình Quyền"
    Được bình quyền với đàn ông, chị em chúng ta có quyền tham gia chánh trị, có quyền bầu cử, có quyền ăn nói, có quyền tham dự vào các việc công..chớ đâu có phải vài người cho rằng: Bình quyền với đàn ông là không thờ chồng, nuôi con, là được tranh đua với chồng vào các cuộc đỏ đen, bông lung chơi bời thâu đem suốt sáng, đánh quần, đánh áo, chưng diện cho đẹp, thả rong hàng xóm, lượn theo phố phường tự do đi xem chớp bóng, đi nhảy đầm, uống rượu giống in như kẻ chơi bời trác táng, không màng đến chức vụ thiêng liêng của người đàn bà Á Đông đã được tiếng khen khắp hoàn cầu .
    Khi chồng có chuyện bực mình khiển trách, họ dở lý thuyết ra trả lời:
    -Bây giờ nam nữ bình quyền rồi, không phải như hồi xưa đau, mà bắt tôi ở nhà làm bếp, làm vú em .
    Thật là sai lậm Nào có phải bình quyền là chị em ta quên bổn phận kính chồng, dạy con, không săn sóc gia đình đâu ?
    Tiểu gia đình không hòa thuận, thì đại gia đình khó đứng vững . Nước mạnh nhờ dân đông, đoàn kết chặt chẽ, đồng tâm nhứt ý, mới được hùng cường . Bây giờ chị em thử nghĩ: Tiểu gia đình chúng ta không thuận hòa, chồng đòi quyền chồng, vợ đòi quyền vợ, thì còn gì là hạnh phúc .
    Người đàn ông mất sự hăng hái vui tươi trong cuộc tranh đấu với đời sẽ ra sao ? Làm sao tránh khỏi sự bê tha, truỵ lạc ? Một quốc gia có những phần tử ấy làm sao tránh khỏi sự suy đồi ?

    ....còn tiếp theo..xin theo dõi trong ngày mai (bận việc phải ngưng ngang đây)



    Được sửa lần cuối bởi gentlelove vào ngày khoảng 1 10 năm trước với 1 lần trong tổng số.
  • gentlelove

    khoảng 1 10 năm trước
  • tiếp theo...Xung Quanh Vấn Đề Nam Nữ Bình Quyên...của tác giả Tuyết Nga viết 1957.

    Ít ra, người vợ phải biết hy sinh, khuyến khích chồng, ngọt ngào chiều chuộng, lựa lời êm dịu khuyên chồng phấn khởi luôn luôn đừng để chồng buồn tủi vì cảnh gia đình xáo trộn .
    Bổn phận chị em chúng ta ngày nay không phải nhỏ, nhứt là chúng ta tiến đến mức bình quyền với đàn ông . Càng lên cao bổn phận càng nặng, chị em chúng ta phải làm sao cho xứng đáng với trách nhiệm của mình .
    Quanh ta, còn thiếu chi hạng đàn ông sa ngã, vui say nơi tửu điếm, trà đình, không màng đến việc nước nhà, không ngĩ đến tiếng kêu than của đồng bào nghèo đói, quanh năm suốt tháng mài miệt theo cuộc truy hoan . Hạng người ấy không phải hoàn toàn do bản tính của họ như thế cả, còn nhiều người vì gia đình không đầm ấm sinh ra chán nản muốn đi tìm cái quên trong các cuộc vui ô` ạt, vô tình sa vào hố thẳm không hay .
    Chúng ta có thể nhận lỗi một phần ở chúng ta không ? Nếu chị em chúng ta chung vai gánh vác với chồng, tận tâm lo tròn bổn phận, thì người đàn ông phải tỏ ra cách nào cho xứng đáng với lòng yêu cao rộng của mình, chớ có bao giờ họ dám làm gì để xã hội loại họ ra ngoài lề ?
    Đối với con, chị em ta không kém nặng nề . Chúng ta không khéo giữ gia đình đầm ấm, làm sao dạy dỗ đứa trẻ thành người dân lành mạnh sau này . Làm sao nó có một tâm hồn biết yêu nước thương dân .
    Gặp lúc nước nhà nghiêng ngửa, sự xao lãng giáo huấn của các bực cha mẹ, đứa trẻ sau này có thể trở nên tàn bạo, một ung thư của xã hội .
    Nếu như thế, lỗi ấy do đâu ?
    Chị em chúng ta tận tâm lo tròn chức vụ thiêng liêng của người đàn bà, chen vai gánh vác với chồng, bất cứ phương diện nào, tùy sức của chúng ta làm nổi .
    Khi người chồng theo đoàn tiến quân, họ sẽ thơ thới, không bận tâm về vấn đề thê nhi, nhà cửa . Họ hoàn toàn tin cậy ở người vợ hiền sẽ khéo đảm đương chống vững gia đình khi người chồng xa vắng .
    Bao nhiêu đấy, cũng đủ thấy trách nhiệm của chị em chúng ta nặng như thế nào ?
    Chúng tôi thiết tha mong chị em nào còn xao nhãng bổn phận hoặc định nghĩa sai lầm hai chữ "bình quyền". Có thế, chị em mới giữ được lòng kính mến của chồng, giữ được sự yên vui của gia đình và giúp được một phần trong công cuộc kiến thiết quốc gia, tiến kịp theo trào lưu tiến hóa .

    -Hết -


Designed by squallions © 2004 - 2009 maiyeuem.net (MYE). All Rights Reserved.
All posts and comments are owned by the poster. MYE is not responsible or liable for any content its member posted.
Mọi chi tiết, xin liên hệ: contact
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group