Những lời dạy đúng lúc - "Timely Teachings"

  • Lòng Trắc Ẩn

    September 20th 2014, 8:08 pm
  • Tối thứ năm, ngày 15 tháng 11 năm 1973

    Về Việc Làm Thế Nào Để Giữ Tâm Trên Đường Đạo


    Hòa Thượng Tuyên Hóa




    Hòa Thượng: Có vị nào có ý kiến gì muốn nêu ra ngày hôm nay không?

    Một vị khách: [ bằng tiếng Anh] Khi ngồi tịnh tọa , người ta nên để tâm vào đâu?

    Hòa Thượng: Không nên để tâm vào bất cứ nơi nào cố định. Những suy nghĩ của quý vị nên hoàn toàn không dính mắc. Tâm của quý vị không nên trụ vào đâu cả, không nghĩ thiện cũng không nghĩ ác. Quý vị chú tâm chỗ đó. Những suy nghĩ về thiện và bất thiện đều là những chấp trước, và trong việc tu tập quý vị không nên có những chấp trước. Quý vị phải dẹp bỏ tất cả những chấp trước dù là gì đi nữa, thậm chí quên cả thân thể mình. Nếu quý vị không có cái thân này, thì còn lại chấp trước nào nữa?

    Quý vị không nên suy nghĩ bất cứ điều gì ngoại trừ câu thoại đầu "ai?" "Ai là người niệm Phật ? " hỏi "Người nào? " Tìm kiếm cái" ai " đó. Khi quý vị tìm ra "ai" đó là gì, thì quý vị khai ngộ . Trước khi quý vị tìm thấy nó, quý vị phải liên tục tìm kiếm nó - trong một ngày, hai ngày, mười ngày , một trăm ngày, một ngàn ngày, mười nghìn ngày, một năm, hai năm, mười năm, một trăm năm, một ngàn năm, mười ngàn năm. Chỉ có ý nghĩa khi quý vị tìm thấy nó. Quý vị không thể hấp tấp trong khi dụng công được, giống như dùng thuốc phiện và ma túy. Tìm cách để làm cho nhanh sẽ mang đến những kết quả không chân thật.

    Khi quý vị tu Pháp chân thật, quý vị phải tự thực hành và phải tự mình nỗ lực dụng công. Qúy vị không nên bắt chước như người nông dân cố làm cho những mầm cây mọc nhanh bằng cách kéo mầm cây cao lên. Đó là một sự sai lầm.

    Bằng cách chú tâm vào câu hỏi "Ai là người niệm Phật ? " Quý vị có thể cắt đứt mọi vọng tưởng. Tất cả những dục niệm sẽ chấm dứt. Quý vị có thể nói rằng đó là chém mười đạo ma quân mà tôi đã giảng cách đây vài ngày. Trong đó chỉ còn một cái "Ai", tất cả mọi thứ đều biến mất. Nếu quý vị không quán tưởng Phật, tất nhiên quý vị sẽ không tham cứu câu thoại đâu "Ai?" và những tạp niệm sẽ phát sinh. Nhưng ngay khi quý vị tìm được chữ "Ai?" thì nó giống như thanh bảo kiếm của Kim Cang Vương chặt đứt sạch tất cả mọi thứ, cuối cùng không có gì cả. Chúng ta chắc chắn không nói về việc chấp trước vào một chỗ đặc biệt nào đó. "Mọi thứ đều trống rỗng và không thật. Nếu thấy tất cả các tướng là hư vọng, thì nhìn thấy Đức Như Lai." (Phàm sở hữu tướng, giai thị hư vọng. Nhược kiến chư tướng phi tướng, tức kiến Như lai.)

    Nếu quý vị có những chấp trước, thì quý vị vẫn còn có tâm của phàm phu. Nếu quý vị không còn chấp trước nữa, tâm của quý vị đang trên con đường Đạo.

     

    (Dịch từ sách "Timely Teachings" trang 281)

  • Lòng Trắc Ẩn

    September 28th 2014, 8:08 pm
  • Trưa chủ nhật, ngày 2 tháng 9 năm 1973

    90. Về việc lắng nghe những quan điểm khác nhau

    Hòa Thượng Tuyên Hóa




    Tất cả mọi người đều yêu thích những túi da hôi thối [Ghi chú: xác thân của họ]; họ hoàn toàn không thể từ bỏ chúng. Trong quý vị có ai có ý kiến gì về điều tôi vừa nói không? Quý vị có thể nói ra ý kiến của mình và chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận. Không ai có ý kiến nào ư? Vậy tôi có ý kiến thế này: "Bất cứ khi nào tôi nói điều gì sai thì quý vị có thể phản đối và đưa việc đó ra để thảo luận. Bất kỳ ai cũng có thể đưa ra quan điểm của mình." Chúng ta sẽ sử dụng nó như một tấm gương – một điểm để tham khảo.

     

    Timely Teachings p. 15

  • Lòng Trắc Ẩn

    September 28th 2014, 8:10 pm
  • Chiều thứ Hai, ngày 27 tháng 11 năm 1972

    27 Về Việc Lạy Sám Vạn Phật

    Hòa Thượng Tuyên Hóa




    Những bản in kinh Phật Thuyết Vạn Phật Danh đã tới, và tốt nhất là để mọi người lạy Phật sám hối qua mỗi đoạn kinh mỗi tối. [Ghi chú: sau buổi giảng kinh tối]. Công đức lạy Phật sám hối là không thể nào diễn tả hết được. Lạy sám hối có thể giải nghiệp; Lạy sám hối có thể nuôi dưỡng thiện căn. Lạy sám hối có thể giúp những người chưa từng tu hành biết tu hành và giúp những ai không có thiện căn tăng trưởng thiện căn. Khi thiện căn viên mãn, chúng ta sẽ giác ngộ. Do vậy, công đức lạy sám Vạn Phật là bất tư nghì. Chúng ta sẽ thử lạy sám hối khoảng một giờ mỗi tối. Năm tới chúng ta có thể chính thức bắt đầu lạy sám hối. Mọi người nên nhận thức tầm quan trọng của việc sám hối; chỉ khi đó quý vị mới đạt được lợi ích từ việc đó.

     

    (Dịch từ sách "Timely Teachings" Chương 1 phần I, trang 236, đoạn 2)

  • Lòng Trắc Ẩn

    September 28th 2014, 8:12 pm
  • Tối thứ Tư, 23 tháng 1, 1974

    178. Về Việc Lời Nguyện Là Tự Ý

    Hòa Thượng Tuyên Hóa


     

    Lời nguyện diễn tả ước muốn của riêng mỗi người. Đó là điều mà quý vị muốn làm chứ không phải người khác làm. Nếu quý vị muốn lên trời thì hãy lên đó. Nếu quý vị muốn xuống địa ngục thì hãy xuống đó. Việc đó phụ thuộc vào cái mà bản thân quý vị muốn. Thí dụ, những chúng sanh trong địa ngục hiện tại đang ở đó bởi vì họ đã phát nguyện xuống đó. Nếu họ không nguyện như vậy thì đã không thể xuống. Những ai muốn thành Phật đều có thể thành bởi vì họ đã lập nguyện sẽ chứng Phật quả. Hoàn toàn tự do. Quý vị có thể làm bất kỳ điều gì mình muốn, và sẽ không có lời nguyện của người nào bị chỉ trích cả.

     

    (Dịch từ sách "Timely Teachings" Ch. 1 Part IV, page 339, following paragraph 2)

  • Lòng Trắc Ẩn

    October 5th 2014, 1:47 pm
  • Tối thứ Năm, ngày 20 tháng 6 năm 1974

    174. Về Việc Lời Nguyện Quan Trọng Như Thế Nào

    Hòa Thượng Tuyên Hóa




    Tất cả tỳ kheo tại Kim Sơn Tự đều đã phát nguyện. Tuy nhiên, một vài người đã thối lui và quên đi lời nguyện của họ sau hai ngày rưỡi hoặc ba ngày. Việc này biểu lộ sự thiếu quyết tâm của họ đối với việc tu hành. Nó cũng là sự biểu lộ muốn quay trở về cuộc sống thế tục. Nếu họ thối lui lời nguyện, họ cũng có thể sẽ hoàn tục. Tất cả quý vị phải nhận biết một cách thấu đáo mục tiêu của quý vị. Một khi phát nguyện, quý vị không nên thay đổi . Nếu quý vị phát nguyện mà biết rằng quý vị sẽ tuân theo chỉ ba ngày, tức là quý vị đang hướng đến địa ngục

     

    (Dịch từ sách "Timely Teachings" Chương 1 phần IV, trang 492, đoạn 2)

  • Lòng Trắc Ẩn

    October 5th 2014, 1:49 pm
  • 12 tháng mười, năm 1973. Chiều thứ Sáu.

    119.2. Về việc nêu lên những lỗi lầm

    Hòa Thượng Tuyên Hóa




    Nếu có những sai sót gì trong lúc nói, xin quý vị đừng ngần ngại nói cho tôi biết. Nhưng nếu trong lúc giảng dạy không đúng, không cần phải chỉ trích quá khắt khe và cố tình tìm lỗi, đó cũng là sai lầm.Chúng ta nên xem xét theo Trung Đạo.Tối nay chúng ta cũng có những vi Pháp Sư khách mời, những vị vừa mới đến. Nếu tôi có giảng sai, xin vui đừng giấu châu ngọc - những ý kiến quý báu của quý vị - mà hãy chỉ ra những sai sót của tôi.

    (Dịch từ sách "Timely Teachings" trang 20)

  • Lòng Trắc Ẩn

    October 5th 2014, 1:50 pm
  • Về Việc Nhận Ra Vị Trí Của Mình

    (Tối thứ ba, 16 tháng 11, 1972)

    Hòa Thượng Tuyên Hóa




    Cách đây vài hôm, có một đệ tử tại gia viếng thăm tu viện và đã đưa ra một lời tuyên bố. Người đó nói rằng thực chất ông ta là một tu sĩ vì đã không gần gũi vợ hơn 20 năm rồi. Tôi nói với ông ta rằng :

    “Dù chính ông tuyên bố như vậy thì cũng sẽ không có ai công nhận rằng ông là một tu sĩ đâu”

    Ông ta trả lời : Vâng, đúng vậy

    Tôi nói: “Trong trường hợp này, ông không thể tuyên bố mình là một tu sĩ được. Tại sao ông muốn tự dựng mình thành một thứ gì đó không phải là mình và tuyên bố rằng mình cũng giống như là một tu sĩ? Ông cơ bản là thích hưởng thụ và không chịu tu tập mấy. Làm sao ông có thể tuyên bố như vậy được?

    Ông ta nói: “Nhưng con đã tham dự một vài khóa thiền, nên con nghĩ mình đủ tiêu chuẩn.

    Tôi hỏi: “Những khóa thiền mà ông tham gia như thế nào?”

    Ông ta đáp : “À.. chúng con ngồi thiền trong vòng 7 ngày”

    Tôi nói: “Có lẽ ông chưa từng nghe về những khóa thiền của chúng tôi. Chúng tôi thức dậy lúc 3 giờ sáng, ngồi thiền và đi thiền hành cho đến tận nửa đêm. Những khóa thiền mà ông tham gia có duy trì một lịch trình tương tự không?

    Ông ta đáp : “Dạ không, chúng con bắt đầu từ 8 giờ sáng và kết thúc lúc 5 giờ chiều”

    Tôi nói: "Ồ, vậy thì hoàn toàn khác rồi!"

    Nghe xong, ông ta nhận ra rằng mình đã không đủ trình độ.



    Timely Teachings Ch. 1 Part I, page 214, following paragraph 2

  • Lòng Trắc Ẩn

    October 11th 2014, 1:09 am
  • Ngày 8 Tháng 11, Năm 1972,Tối Thứ Tư

    22. Về Việc Nhận Thức Nguyên Do Và Hoàn Cảnh

    Hòa Thượng Tuyên Hóa




    Ngày hôm nay tôi nói về đề tài này vì tôi nhận thức rõ về nguyên do và hoàn cảnh. Bây giờ không ai trong quý vị gặp phải những vấn đề này. Nhưng tôi thấy những vấn đề này có thể phát sinh trong tương lai, và tôi nêu ra những việc đó trong ngày hôm nay để ngăn chặn chúng nảy sinh trong tương lai.

     

    Dịch từ sách "Timely Teachings"

  • Lòng Trắc Ẩn

    October 11th 2014, 1:18 am
  • Chiều thứ Hai, 29 tháng Muời, 1973.

    Về Việc Nhẹ Nhàng Giúp Người Khác Hiểu




    [Ghi chú của Chủ Bút: Người phụ nữ trẻ trong cuộc hội thoại sau đây lần đầu tiên tới thăm Kim Sơn Tự (ở Cựu Kim Sơn). Cô từng sống tại Châu Phi. Vì Hòa Thượng nói bằng tiếng Trung Hoa, còn người phụ nữ trẻ nói bằng tiếng Anh nên cuộc trao đổi diễn ra thông qua một người phiên dịch, đóng vai trò trung gian trong suốt cuội hội thoại này. Sau đó, Hòa Thượng cho phép cô gia nhập cuộc sống tu viện và đặt cho cô pháp danh là Guo Mo - 果默 Quả Mặc ]



    Hòa Thượng: [Nói với người phiên dịch] : Hãy hỏi người phụ nữ trẻ này xem cô ta là đàn ông hay phụ nữ

    Người phụ nữ trẻ: Con là phụ nữ

    Hòa Thượng: Vậy tại sao cô lại cạo tóc?

    Người phụ nữ trẻ: Vì con là một Phật tử

    Hòa Thượng: Cô là Phật tử tại gia hay xuất gia?

    Người phụ nữ trẻ: Con là Phật tử tại gia

    Hòa Thượng: Người thế tục thường để tóc, tại sao cô lại cạo đầu? Ai bảo cô cạo đầu?

    Người phụ nữ trẻ: Là chính con.

    Hòa Thượng: Cô đã giác ngộ rồi chăng?

    Người phụ nữ trẻ: Con không biết đó là gì.

    Hòa Thượng: Giác ngộ có nghĩa là tự tại đối với sanh tử của mình. Cô có thể tùy ý sanh ra hay chết đi, chứ không phải chết bằng cách đi tự tử [Ghi chú: người phụ nữ trẻ im lặng]. Sao cô không trả lời?

    Người phụ nữ trẻ: Vì con đang cố nghĩ xem phải nói gì. Nếu con nói “vâng” thì Hòa Thượng sẽ bảo con đi chết đi.

    Hòa Thượng: Việc chết này không phải là do tôi bảo cô làm thế, mà đó là việc mà người ta tự làm. Nếu tôi bảo cô đi chết và cô làm theo thì tôi đã phạm pháp rồi, và cảnh sát sẽ đến để cho tôi vào tù. Cô đã từng thấy một Phật tử tại gia nào khác cạo đầu chưa, đặc biệt là phụ nữ?

    Người phụ nữ trẻ: Dạ chưa.

    Hòa Thượng: Vậy sao cô lại muốn là người đầu tiên?

    Người phụ nữ trẻ: Đó là một sự cúng dường Phật.

    Hòa Thượng: Phật ở đâu?

    Người phụ nữ trẻ: Ở tất cả mọi nơi.

    Hòa Thượng: Nếu Phật ở tất cả mọi nơi thì cô định dâng cúng nơi nào?

    Người phụ nữ trẻ: Ngay nơi chỗ con.

    Hòa Thượng: Bây giờ tóc cô dài đến đâu?

    Người phụ nữ trẻ: Con không còn tóc.

    Hòa Thượng: Đức Phật Thích Ca trong tiền kiếp đã trải tóc mình ra che bùn để đức Phật Nhiên Đăng có thể đi trên đó. Ngài đã sử dụng việc đó để cúng dường cho Đức Phật. Giả như bây giờ cô gặp hoàn cảnh như vậy, cô sẽ lấy gì để cúng dường Phật? [Ghi chú của Chủ Bút: mọi người cười]

    Người phụ nữ trẻ: Ồ! Thì con sẽ nằm xuống.

    Hòa Thượng: Nếu Ngài dẫm cô chết bẹp thì sao?

    Người phụ nữ trẻ: Cũng không sao cả.

    Hòa Thượng: Cái này không phải chỉ là suy tưởng.

    Người phụ nữ trẻ: Vâng, con không thế.

    Hòa Thượng: Hiện giờ cô sống ở đâu?

    Người phụ nữ trẻ: Con sắp chuyển tới sống ở một căn chung cư.

    Hòa Thượng: Tôi không hỏi về ngày mai. Tôi đang hỏi về ngày hôm qua và ngày hôm nay.

    Người phụ nữ trẻ: Hôm qua con ở cùng một người bạn, là một thiền sinh. Trước đó, con có một phòng ở chung cư.

    Hòa Thượng: Cô đã từng sống với những người Hippy chưa?

    Người phụ nữ trẻ: Dạ chưa.

    Hòa Thượng: Cô tự ý cạo đầu với mục đích gì?

    Người phụ nữ trẻ: Như con đã nói, đó là một sự cúng dường Phật.

    Hòa Thượng: Phần tóc mà cô đã cạo bây giờ đang ở đâu?

    Người phụ nữ trẻ: Con không biết.

    Hòa Thượng: Nếu cô không biết thì cô lấy gì để cúng dường Phật?

    Người phụ nữ trẻ: Tóc đó không phải là vật để cúng dường. Vật để cúng dường là việc con không có tóc.

    Hòa Thượng: À! Không có tóc là một vật để cúng dường? Sự khác nhau giữa có tóc và không có tóc là gì?

    Người phụ nữ trẻ: Không gì cả.

    Hòa Thượng: Vậy sao cô lại muốn cạo đầu như là một sự cúng dường đức Phật?

    Người phụ nữ trẻ: Tại sao lại không?

    Hòa Thượng: Bởi vì trong Phật giáo, việc có một phong cách phù hợp là rất quan trọng. Nếu cô là tu sĩ, thì điều đó bình thường. Nhưng chính cô đã thừa nhận rằng mình vẫn là một người thế tục. Vì cô là một người thế tục, mà tất cả những người thế tục, đặc biệt là phụ nữ, họ đều có tóc. Vậy tại sao cô lại muốn khác đi? Có phải cô đang muốn trở nên khác thường, không giống người khác?

    Người phụ nữ trẻ: Không phải như vậy.

    Hòa Thượng: Cô muốn trở thành một tỳ kheo ni tại gia không?

    Người phụ nữ trẻ: Con không quan tâm.

    Hòa Thượng: Cô không thể là một tỳ kheo ni tại gia, nhưng vẫn có thể là một cư sĩ tại gia. Tuy thế, sẽ tốt hơn cho cô nếu cô để tóc mình mọc trở lại. Được chứ?

    Người phụ nữ trẻ: Dạ được !

  • Lòng Trắc Ẩn

    October 11th 2014, 1:20 am
  • Ngày 19 tháng 8 năm 1973, trưa chủ nhật

    78. Về Việc Nhìn Thẳng Chằm Chằm

    Hòa Thượng Tuyên Hóa


     

    Mọi người cứ muốn nhìn chằm chằm vào đức Phật, không gián đoạn.

    Họ cư xử như người Tây phương của qúy vị vậy. Mắt của quý vị cứ lưu luyến khi nhìn ai đó – nhìn chằm chằm không chớp mắt [ghi chú: người phương Tây có thể xem đó là lịch sự khi nhìn thẳng vào ai đó khi nói chuyện với họ, nhưng người châu Á nói chung thường xem đó là bất lịch sự khi nhìn chằm chằm vào mặt người khác]

     

    (Dịch từ sách "Timely Teachings")

  • Lòng Trắc Ẩn

    October 11th 2014, 1:23 am
  • Chiều thứ Bảy, ngày 17 tháng 11, 1973

    Về Việc Nhớ Bài Đọc

    Hòa Thượng Tuyên Hóa




    Tôi có phần trở nên quen thuộc với Kinh Hoa Nghiêm nhờ giảng giải kinh, do vậy chỉ nhìn một lần là tôi có thể nhớ được từng đoạn kinh. Tôi không cần nhìn nhiều; sau mỗi lần đọc. Chắc chắn tôi sẽ không quên. Do vậy, vài ngày trước đây có một vị Pháp sư tới thăm, thấy tôi có thể giảng khi mất điện mà không cần đến đèn. Vị đó thốt lên “Thầy có thể giảng kinh mà không cần nhìn văn tự!” và rồi vị đó đã hiểu. Tôi chỉ đơn giản liếc qua văn tự một lần trong suốt buổi giảng kinh, và nhớ. Đây là nhờ sự gia bị của Chư Phật và Bồ Tát hội Hoa Nghiêm.

     

    (Dịch từ sách "Timely Teachings" trang 153)



    Được sửa lần cuối bởi Lòng Trắc Ẩn vào ngày khoảng 7 tháng trước với 1 lần trong tổng số.
  • Lòng Trắc Ẩn

    January 19th 2015, 2:36 pm
  • Về việc nói nhiều thứ tiếng

    (Chiều thứ Tư, ngày 6 tháng 12, năm 1972)

    Hòa Thượng Tuyên Hóa



    Hiện giờ có một số quý vị quyết định không muốn học học tiếng Đức, tiếng Bắc Phạn (Sanskrit), tiếng Nhật hoặc tiếng Anh mà chỉ thích học tiếng Hoa mà thôi. Đó là một quyết định thiếu giá trị , và quý vị đã lầm to. (Ghi chú: Vào khoảng thời gian đó có rất nhiều nguời trẻ tuổi có tài năng đang cư ngụ trong chùa hay tích cực ủng hộ chùa. Hòa Thuợng kêu gọi họ dạy các lớp ngoại ngữ. Đó là một dịp hiếm có để học hỏi thêm nhiều thứ tiếng từ nhiều vị thầy tài ba).

    Trong tương lai, khi quý vị ở trong một hoàn cảnh cần tới các ngôn ngữ đó thì quý vị sẽ thấy hối tiếc. Giả sử tôi đi sang nuớc Đức và cần một nguời thông dịch mà quý vị không biết tiếng Đức, tất sẽ không thể phiên dịch cho tôi đuợc, quý vị lúc đó phải đầu hàng, phải xuống ngồi chung với các thính giả. Giả sử tôi đi Nhật hay Pháp và các bài nói chuyện cần phiên dịch sang tiếng Nhật hay tiếng Pháp, nếu bây giờ quý vị không học các thứ tiếng đó cho giỏi, thì lúc đó phải nhuờng cho nguời khác vậy. Những vị nào biết thông dịch các ngoại ngữ, họ sẽ là nguời xuất-sắc. Những nguời có trí huệ và kiến thức thì sẽ có một địa vị đứng đầu trong nhóm, còn những nguời thiếu trí tuệ và kiến thức khác phải dời ra đằng sau vậy.

     

    (Dịch từ sách "Timely Teachings" trang 305)

    Ghi chú: Hòa Thượng thường sách tấn khuyến khích mọi người cố gắng nỗ lực học hỏi, nhưng không tranh giành để trở thành người nổi bật.

  • Lòng Trắc Ẩn

    khoảng 7 tháng trước
  • Tối thứ Tư, ngày 8 tháng Mười Một năm 1972.

    Về Việc Tu Phước Huệ


    Tu phước mang lại tướng tốt trang nghiêm. Tu huệ thì tiêu trừ ngu si. Tại sao chúng ta bị mê mờ? Bởi vì chúng ta chưa tu phước huệ. Tại sao chúng ta nghèo? Bởi vì chúng ta chưa tu phước huệ. Tôi đang sử dụng chân tâm của tôi để nói Pháp chân thật cho quý vị. Nếu quý vị có thể chấp nhận Pháp chân thật thì quý vị có thể thật sự tu hành. Do đó quý vị phải thành tâm. Đừng tham gia việc tìm lỗi. Thật là vô cùng điên rồ khi luôn tìm kiếm lỗi người khác.

    Người tu hành phải can đảm và tinh tấn. Hãy là hành giả chân thật. Mỗi ngày quý vị nên nỗ lực dụng công hơn và tinh tấn hơn. Đừng tham gia vào bàn tán đúng sai, nếu bàn tán đúng sai thì ngày này qua ngày khác quý vị sẽ trở nên lười biếng hơn và thối chuyển hơn. Điều này rất nguy hiểm. Tôi nói về đề tài này ngày hôm nay bởi vì tôi cảm nhận được những nguyên nhân và hoàn cảnh này. Ngay bây giờ, không ai trong số quý vị có những vấn đề này. Nhưng tôi thấy rằng những vấn đề này có thể sẽ phát triển trong tương lai, và vì hôm nay tôi đưa những vấn đề này ra để ngăn chặn chúng sẽ phát sinh trong tương lai.

  • Lòng Trắc Ẩn

    khoảng 7 tháng trước
  • Tối Chủ nhật, ngày 31 tháng Mười Hai năm 1972.

    Về Mong Muốn Của Thầy Đối Với Các Đệ Tử


    Hiện tại quý vị đang học tiếng Đức, quý vị nên thật sự nỗlực học tập. Đừng nghĩ rằng: “Ồ, giảng sư là nữ tu sĩ, còn tôi là một nam tu sĩ. Làm sao tôi có thể học theo vị ấy được chứ?”Nếu quý vị có thái độ như vậy, thì không còn gì để nói; quý vị không làm được gì nữa. Vì vậy, quý vị giống như “gỗ mục mà không thể chạm khắc được nữa, hoặc một bức tường làm từ phân và đất thì không có thể sơn lên được.” Gỗ mục bị hư và đầy các lỗ hổng bị côn trùng đục khoét. Dù quý vị có cô gắng khắc nhiều hoa văn trên tấm gỗ này, nó trông vẫn không đẹp. Nếu quý vị là người đầu tiên trở nên xấu xa, thì quý vị sẽ là một tấm gỗ mục nát.

    Về cơ bản, Quả Mạnh rất siêng năng và ham học. Nhưng sau chuyến đi của anh ta đến Nữu Ước (New York), anh ta đã nói rằng không muốn học tiếng Phạn nữa và chỉ muốn học tiếng Trung Hoa mà thôi. Liệu quý vị sẽ không cho rằng điều này là ngu si chăng? Khi quý vị ăn, quý vị dùng bánh mì, bơ, bơ đậu phộng, và những thứ khác. Tại sao quý vị phải dính mắc vào một môn học và từ chối học những môn khác? Trong việc ăn uống, quý vị muốn ăn một số bánh dầu, hoặc thức ăn Ý, hoặc ẩm thực Mễ Tây Cơ (Mexico), hay các món ăn Pháp. Quí vị nghĩ ra nhiều cách chế biến các món ăn khác nhau. Tại sao quý vị không làm như vậy khi đề cập đến việc học tập? Một lập trường như vậy là cực kỳ ngu si. Quý vị chỉ biết làm sao để ăn, chứ không biết làm sao để học. Đừng bắt chước những con heo; chúng không có cơ hội học tập như quý vị. Khi quý vị cố gắng dạy cho chúng một việc gì đó, chúng không tiếp thu được. Chúng không biết làm nhiều việc lắm, ngoại trừ việc ăn. Ăn xong, rồi lại ngủ.

    Tất cả quý vị là bậc tài năng — là long tượng (2) trong Phật Pháp. Tại sao tôi khuyến khích quý vị học các ngôn ngữ khác nhau? Đó là bởi vì tôi không biết nhiều ngôn ngữ, nên đi đâu tôi cũng bị rơi vào thế bất lợi. Tôi phải chịu sự chỉ trích từ những người khác. Ngay cả ở Mỹ, tôi cũng bị quý vị những bạn trẻ người Mỹ chỉ trích. Khi tôi đến Úc, tôi phải nhận chịu chỉ trích từ các trẻ em. Mọi nơi tôi đến, mọi người bắt nạt tôi vì tôi không hiểu ngôn ngữ của họ. Tôi nhìn vào điều này với sự hối tiếc rất lớn. Và vì thế, mặc dù bản thân tôi không có nhiều tài năng, tôi lại muốn các đệ tử của tôi có tài năng. Giống như câu nói: “Màu xanh biếc xuất xứ từ màu xanh, nhưng vượt qua cả màu xanh.” Có một câu nói khác: “Hầu hết các học trò xuất sắc thì không có các bậc thầy xuất sắc.” Đệ tử có thể trở thành học giả hàng đầu, mặc dù thầy của họ không phải là học giả hàng đầu.

    Tương tự như vậy, hiện tại quý vị đang học Phật Pháp, dù thầy của quý vị là con ma đầy nghiệp chướng. Tại sao tôi đề cập đến điều này? Bởi vì các chủ đề được thảo luận là “Những căn cơ của chúng sanh (3) .” Căn cơ của tôi có thể như là một con ma mang nghiệp chướng; Tuy nhiên, với căn cơ của quý vị, quý vị có thể trở thành Bồ Tát. Nhưng hiện tại, quý vị phải trải qua một thời gian huấn luyện trước khi quý vị đạt đến mức thành tựu đó.


    (2) Long Tượng trong Phật Pháp: chỉ những người chân chánh tu hành, làm hưng thịnh Phật Giáo. Xin xem thêm bài Khai Thị Pháp Môn Long Tượng Ðại Trượng Phu - Quyết Giữ Ba Đại Tông Chỉ

    (3) Căn cơ chúng sanh, được đề cập trong Thập Lưc, lực thứ bốn. Xin tham khảo thêm Thập Lực

  • Lòng Trắc Ẩn

    khoảng 7 tháng trước
  • Trưa Chủ nhật, ngày 18 tháng Ba năm 1973

    Về Sự Hướng Dẫn Rõ Ràng Và Tinh Tế Cho Các Đệ Tử




    Tuần tới, không biết ngày nào, tôi sẽ đi Ba Tây. Tuy nhiên, loạt bài giảng sẽ tiếp tục như bình thường. Quả Ninh có thể giảng vào buổi tối; còn các vị xuất gia khác có thể thay phiên nhau giảng vào ban ngày. Dành một buổi tối cho các vị cư sĩ để thay phiên nhau giảng. Có lẽ buổi tối thứ bảy hoặc chủ nhật sẽ là tốt nhất, vì hầu hết các cư sĩ sẽ có thời gian vào những tối đó.

    Như vậy sẽ như thế này: Quả Ninh sẽ giảng Kinh Lăng Nghiêm vào buổi tối; các đệ tử khác của tu viện có thể giảng dạy trong ngày. Vì nhiều người chưa được nghe về Kinh Lăng Nghiêm, họ có thể đến và được nghe giảng về Kinh này. Còn Quả Ninh có thể nói pháp vào giữa trưa chủ nhật.

    Bất cứ quý vị là ai, quý vị nên lắng nghe sự chỉ dẫn của Quả Ninh và Quả Chiêm. Hai vị này không nên ngủ gục cùng một lúc. Nếu một người ngủ, người kia nên tỉnh táo. Quý vị nên sắp xếp làm việc với nhau và thay phiên nhau ngủ. Hãy trông coi tu viện và đừng xao lãng.

    Mặc dù tôi sắp đi Ba Tây, hy vọng tôi có thể trở về sớm, vì tôi chưa xong với việc giúp vui quý bạn trẻ người Mỹ.

    Do đó, tôi sẽ trở về gấp rút. Cô bé Quả Phương [Ghi chú: một trẻ nhỏ lúc bấy giờ.] đặc biệt là rất vui. Nếu tôi cố gắng để nói lời tạm biệt mà không đưa kẹo cho cô, cô bé nói “không, không.” Tuy nhiên, nếu tôi cho cô ấy một cục kẹo, cô bé sẵn sàng nói: “tạm biệt — tạm biệt!”

    Bất cứ vấn đề gì xảy ra, hãy làm việc chung với nhau; đừng làm tăng trưởng thái độ lệ thuộc. Quả Ninh rất thông minh. Một ngày kia, anh ấy hỏi tôi về một đạo lý trong Kinh Lăng Nghiêm nhưng tôi đã lờ đi. Tôi chỉ trả lời rằng: “Con hỏi ta khi ta còn ở đây, nhưng con sẽ hỏi ai khi ta không ở quanh đây?” Tất cả quý vị phải học tự lập. Tuy nhiên cũng đừng làm ra vẻ hơn người. Đừng tuyên bố “Thiên Thượng Thiên Hạ Duy Ngã Độc Tôn (Trên trời dưới đất, mình ta tôn quý).”“Không ai có thể giám sát tôi.” Nếu mọi người không thể xem chừng quý vị, họ sẽ bỏ mặc và không chú ý đến quý vị. Đó là cách để đối phó với các tăng sĩ ác tính: âm thầm bỏ mặc (mặc tẫn). Vì có hai tăng sĩ ác tính như vậy ở giữa chúng ta, quý vị nên cho họ thấy việc quý vị không chấp thuận họ bằng cách không quan tâm đến họ.

    Ban đầu Quả Tốc đã quyết định trở thành một tăng sĩ thật nhanh, nhưng anh ấy đã trở nên điên rồ và bây giờ thì làm những chuyện hồ đồ. Hôm qua, anh đã kết thúc chương trình sớm. Anh đã bắt đầu đúng, nhưng đã không đem chương trình kết thúc hoàn chỉnh. Anh đã làm sai. Cho nên tôi nói với anh ta: “Một tăng sĩ mà lười biếng như con nên nhanh chóng đi tái sinh. Như thế sẽ là tốt nhất, vì con không còn hữu dụng cho thế gian.”



    [Ghi chú của Chủ Bút: Kỷ niệm tiễn đưa Thiền giả Hằng Tĩnh [Quả Ninh] lên đường đi Hoằng Pháp tại Đài Loan và Hương Cảng

    Chánh Pháp bao la đến lúc thịnh,
    Vì làm sáng Pháp chớ ngại khổ.
    Đông Tây không ngoài một gốc hóa,
    Nam Bắc chẳng qua sáu thức phân.
    Tâm Phật chúng sanh vốn không khác,
    Tánh giác hàm linh có cạn sâu.
    Nhẫn nhục tinh tấn bát nhã độ,
    Giới luật thiền định siêng năng tu. (4)

    Ngày nay, giao thông phát triển, khoa học tiến bộ. Hầu hết mọi người nghĩ rằng đây là điều phi thường; tôi thì xem điều này là rất bình thường. Những sự phát triển này chỉ là một phần của những gì được tìm thấy trong giáo pháp của Đức Phật. Thật là bất hạnh là người ta không biết toàn bộ những đạo lý tuyệt vời này nên lấy làm kinh ngạc. Bây giờ con nên làm những gì khó làm; chịu đựng những gì khó thể chịu đựng. Hãy dũng mãnh tinh tấn dựa trên những đại nguyện; hãy quên mình vì lợi ích của Phật Pháp. Hãy cứu độ nhiều chúng sanh có duyên với con. Ta mong con được an lạc và sách tấn con luôn tĩnh lặng!

    (4) Nguyên văn thơ Hòa Thượng viết: 送勉恒靜禪人赴臺港弘法紀念。 太空正法應運興,為教爭光莫辭辛 東西不外一元化,南北未出六識分 心佛眾生無差別,性覺含靈有淺深 忍辱精進般若度,尸羅禪定時刻勤 時至今日,交通發達,科學進步,人以為奇怪,吾以 平常,此祇是佛法一部份之表現耳,惜乎人未知其 全部妙義,故視為怪,汝今當以難行熊行,難忍能忍 勇猛精進之弘願,為法忘軀,廣度有缘,𡨴共勉乎 哉,靜共勉乎哉。 佛曆二九九八年十二月十二日

    Tống miễn Hằng Tĩnh thiền nhân phó Đài Cảng hoằng pháp kỷ niệm.

    Thái không Chánh Pháp ứng vận hung
    Vi giáo tranh quang mạc từ tân
    Đông Tây bất ngoại nhất nguyên hóa
    Nam Bắc vị xuất lục thức phân
    Tâm Phật chúng sanh vô sai biệt
    Tính giác hàm linh hữu thiển thâm
    Nhẫn nhục tinh tiến bát nhã độ
    Thi la thiền định thì khắc cần.

    Thì chí kim nhật,giao thông phát đạt,khoa học tiến bộ,nhân dĩ vi kỳ quái. Ngô dĩ vi bình thường,thửkỳthị phậtphápnhấtbộ phần chi biểu hiện nhĩ,tích hồ nhân vị tri kỳ toàn bộ diệu nghĩa, cố thị vi quái. Nhữ kim đương dĩ nan hành hùng hành,nan nhẫn năng nhẫn,dũng mãnh tinh tiến chi hoằng nguyện,vi pháp vong khu,quảng độ hữu duyên, cộng miễn hồ tai,tĩnh cộng miễn hồ tai. Phật Lịch Nhị Cửu Cửu Bát Niên Thập Nhị Nguyệt Thập Nhị Nhật


Designed by squallions © 2004 - 2009 maiyeuem.net (MYE). All Rights Reserved.
All posts and comments are owned by the poster. MYE is not responsible or liable for any content its member posted.
Mọi chi tiết, xin liên hệ: contact
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group