Hình Tượng Trên Trống Đồng - unknown

  • anap3

    khoảng 1 10 năm trước
  • Mặt trống đồng Đông Sơn là một vũ trụ thu nhỏ với sự hợp lý tối ưu nhất về cấu trúc cũng như nghệ thuật tạo hình. Tâm trống luôn luôn là một ngôi sao, chỉ khác nhau ở số cánh. Ở các trống Ngọc Lũ I, Hoàng Hạ, Miếu Môn, Sông Đà... là ngôi sao 14 cánh. Ở các trống Khai Hóa, Bản Thôm là ngôi sao 16 cánh. Ngôi sao 12 cánh như trống Làng Vạc I, ngôi sao 10 cánh như trống Làng Vạc II, Phương Tú, Bình Phú... và ngôi sao 8 cánh như trống Quảng Xương, Việt Khê. Chung quanh ngôi sao là những băng vòng tròn đồng tâm hình người, động vật, diễu hành theo ngược chiều kim đồng hồ. Ngôi sao chính là một biểu tượng thờ thần mặt trời của các cư dân nông nghiệp. Chim bay ngược chiều kim đồng hồ có trên hầu hết các loại trống đồng. Số lượng chim trên các trống khác nhau, nhiều nhất là 18 con và ít nhất là 4 con. 16 con chim bay trên các mặt trống Ngọc Lũ I, Hoàng Hạ..., 6 con bay trên các trống Đông Sơn, Hà Nội..., 4 con bay trên các trống Núi Gôi, Ngọc Lũ II...

    Một số nhà nghiên cứu cho rằng, hình ảnh này mang ý nghĩa tín ngưỡng vật tổ - một tín ngưỡng phổ biến của các cư dân nông nghiệp thời cổ đại. Và cũng có thể là một cách hình tượng hóa truyền thuyết "Con Rồng Cháu Tiên" của dân tộc Việt hoặc "Đẻ đất đẻ nước" của dân tộc Mường. Hình hươu được trang trí trên trống Ngọc Lũ I gồm hai nhóm. Mỗi nhóm 10 con chạy ngược chiều kim đồng hồ, đối xứng nhau. Hình bò được trang trí trên trống Đồi Ro, Làng Vạc I, vẽ đối xứng nhau ở hai mặt của tang trống. Tượng cóc được đúc trên mặt trống ở vị trí cách đều nhau, phổ biến là 4 con. Loại hình tượng này được trang trí trên trống Phú Phương, Đa Bút, Thôn Mống... Hình tượng những con vật hiền lành xen vào những con chim đang bay, biểu hiện một cuộc sống êm đềm giàu chất thơ của cộng đồng cư dân Việt cổ trong những vùng nông thôn cổ đại.

    Ta cũng được biết đến đội thủy binh của người Việt cổ qua những hình thuyền có dáng hình vòng cung, mũi và đuôi uốn cong lên, chạm khắc theo hình đầu chim. Số người trên thuyền dao động từ 5 đến 8 người, không giống nhau giữa các thuyền. Những người đi trên thuyền gồm có: Người chỉ huy đội mũ lông chim cầm dùi gõ trống, thủy binh đánh gần cầm các loại vũ khí như giáo, rìu chiến và thủy binh đánh xa cầm cung. Những hình ảnh này thường thấy trên các trống có niên đại sớm như trống Ngọc Lũ I, Hoàng Hạ

    Những trống có niên đại muộn như trống Đồi Ro, hình thuyền đơn giản hơn và cong nhẹ. Những người ngồi trên thuyền đang thong thả trải dần, vượt nước về phía trước. Trên mặt trống còn có từng tốp hình ảnh vũ công từ 4, 6 đến 7 người mặc những bộ trang phục lễ hội có vạt dài, đội mũ lông chim, tay cầm kèn hoặc cầm rìu chiến, giáo. Có người hai tay xoè ra, thể hiện những động tác vừa đi vừa múa, chuyển động nhịp nhàng từ phải qua trái. Điều đó khiến ta có cảm giác là chính những nhịp điệu phát ra từ trống, từ kèn, tạo nên những cung điệu trầm bổng cho những bước đi của vũ công. Tự thân các động tác đó trên mặt trống nói lên trình độ nghệ thuật múa thời Đông Sơn.


    Trống đồng còn cho ta thấy hình ảnh trang phục lễ hội của người Việt cổ. Chiếc mũ làm bằng lông vũ có thể lấy từ lông cánh, lông đuôi chim, dựng đứng xung quanh đầu các vũ công. Phía trước mặt được cắm những bông lau cao hơn lông chim. Váy choàng dài cũng được làm bằng lông chim. Dùng lông vũ, bông lau trong những trang phục lễ hội còn có mặt trong các truyền thuyết của dân tộc Việt và các dân tộc ít ngưới khác: chiếc áo choàng lông ngỗng của Mỵ Châu, bông lau làm áo cho Thánh Gióng... hoặc lấy lông vũ làm áo là một tục lệ cổ truyền của dân tộc Tày ở vùng Tây Bắc Việt Nam.


    Những hình người trên trống đồng cho thấy người Việt cổ có chung một kiểu tóc cắt xõa ngang vai cho cả phụ nữ lẫn nam giới. Kiểu tóc này được thể hiện rõ trên mặt các trống Ngọc Lũ I, Hoàng Hạ. Ngoài ra còn có kiểu tóc ngắn trên trống Đồi Ro (Hoà Bình) hoặc túm sau đầu rồi thả dài xuống, trên trống Đại Vũ (Nam Hà). Các kiểu trang phục, các kiểu tóc của người Việt cổ cho thấy tư duy thẩm mỹ đã trở thành những chuẩn mực xã hội trong các sinh hoạt cũng như sáng tạo nghệ thuật. Hình ảnh một xã hội văn minh đầy sức sống trong buổi bình minh dựng nước ngày càng rõnét dọc hai bên các dòng sông lớn ở đồng bằng Bắc Bộ.

    Những vòng tròn đồng tâm, những tam giác cách đều nhau, những dấu chấm nhỏ đậm đặc, những hình chữ S xoắn kép hoặc nối đuôi nhau trong một không gian hẹp của hai đường thẳng song song là những hình được thể hiện hoàn chỉnh trên hầu hết các trống đồng Việt Nam. Đây là những kiểu hoa văn hình học được tìm thấy từ văn hóa Phùng Nguyên - sơ kỳ thời đại đồ đồng thau. Cách bố trí cân đối, cách đều, đối xứng và hợp lý các kích thước từ họa tiết đến cấu tạo trống đồng, đã thể hiện một tư duy toán học và mỹ học được hoàn thiện khá sớm của các cộng đồng người Việt Cổ.


Designed by squallions © 2004 - 2009 maiyeuem.net (MYE). All Rights Reserved.
All posts and comments are owned by the poster. MYE is not responsible or liable for any content its member posted.
Mọi chi tiết, xin liên hệ: contact
Powered by phpBB © 2001, 2002 phpBB Group